ในโลกของการลงทุนที่มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลาย ทั้งนักลงทุนหน้าใหม่และหน้าเก่าอาจจะมีความสนใจในหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง หรือ Structured Notes อาจจะเคยได้ยินการลงทุนหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงแบบ FCN กันบ้างแล้ว แต่ก็อาจจะยังมีความสงสัยอยู่ภายในใจว่า หุ้นกู้อนุพันธ์แฝง แบบ FCN คืออะไร? เรามาเรียนรู้  5 ความเสี่ยงที่นักลงทุนควรรู้ก่อนลงทุนใน FCN กันดีกว่า

 

หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง คืออะไร?

         ก่อนทำความรู้จัก FCN เราต้องเข้าใจก่อนว่า "หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง" หรือ "Structured Notes" คืออะไร โดยหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง หรือ Structured Notes เป็นตราสารการเงินที่ผสมผสานระหว่าง หุ้นกู้ กับ ตราสารอนุพันธ์ โดยมีลักษณะพื้นฐานคล้ายกับหุ้นกู้ระยะสั้น

         ซึ่งจุดเด่นของหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง คือ ผลตอบแทนจะแปรผันตามการขึ้นลงของ ราคาสินทรัพย์อ้างอิง ซึ่งอาจเป็น ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ หุ้นรายตัว หุ้นหลายตัว ตราสารหนี้ โภคภัณฑ์ สกุลเงิน อัตราดอกเบี้ย หรือแม้แต่การผสมผสานของสินทรัพย์อ้างอิงหลายประเภท ด้วยความหลากหลายของหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง จะช่วยให้นักลงทุนสามารถออกแบบการลงทุนได้ตามต้องการ (Customization)

         อย่างไรก็ตาม หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงไม่มีคำนิยามที่แน่นอน หรือสูตรตายตัวสำหรับการคำนวณผลตอบแทนและความเสี่ยงโดยปกติแล้ว หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงส่วนใหญ่จะมี ออปชั่น (Option) แฝงอยู่

 

FCN คืออะไร

       FCN ย่อมาจาก Fixed Coupon Callable Note เป็นหนึ่งในรูปแบบของ หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง ที่ผสมผสานระหว่าง หุ้นกู้ กับ ตราสารอนุพันธ์ โดยอ้างอิงกับ ราคาหุ้น หรือ ดัชนีราคาตลาดหลักทรัพย์

  ซึ่งจุดเด่นของ FCN คือ ผลตอบแทนที่กำหนดชัดเจน ตั้งแต่วันแรกที่ลงทุนตามชื่อ Fixed Coupon โดยจ่ายผลตอบแทนเป็นรายเดือน ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนทุกเดือนจนกว่าจะสิ้นสุดสัญญา

FCN มีเงื่อนไขพิเศษ 2 ประการ คือ

1.   Knock Out: ในกรณีที่ ราคาหุ้นอ้างอิง เข้าเกณฑ์ Knock Out ตามที่กำหนดในสัญญา ผู้ลงทุนสามารถ สิ้นสุดสัญญาก่อนครบอายุ ได้

2.   Strike: เมื่อครบอายุสัญญา หากราคาหุ้นอ้างอิง มีความผันผวนเข้าเกณฑ์ Strike ผู้ลงทุนอาจได้รับ หุ้นคืนแทนเงินต้น

   FCN เป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่มองหา ผลตอบแทนที่แน่นอน และ มีโอกาสรับผลตอบแทนจากราคาหุ้นอ้างอิง

 

ความเสี่ยง 5 อย่างที่นักลงทุนควรทราบก่อนลงทุนใน FCN

1. ความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย

2. ความเสี่ยงด้านเครดิต

3. ความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง

4. ความเสี่ยงจากการไถ่ถอนก่อนกำหนด

5. ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายและข้อบังคับ

 

ทำไมต้องลงทุนใน หุ้นกู้อนุพันธ์แฝง แบบ FCN กับ บล.หยวนต้า

         ด้วยความหลากหลายของ หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง ที่สามารถออกแบบการลงทุนได้ตามที่นักลงทุนต้องการ (Customization) ทางบริษัทหลักทรัพย์จึงต้องทำหน้าที่ตอบสนองความต้องการตรงจุดนั้น และยิ่งเป็นการลงทุนหุ้นกู้อนุพันธ์แฝงแบบ FCN แล้วยิ่งมีความละเอียดอ่อนในรายละเอียดของสัญญา

         โดย บล.หยวนต้ามีสินทรัพย์อ้างอิงที่หลากหลายในต่างประเทศให้เลือกลงทุนให้เหมาะสมกับแผนการและกลยุทธ์ทางการเงินของผู้ลงทุน

         เนื่องจาก FCN เป็นหนึ่งในรูปแบบของการลงทุนในหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง จึงมีความเสี่ยงที่ต้องคำนึงถึงอยู่นอกเหนือจากที่กล่าวไปข้างต้น ซึ่งหากต้องการเนื้อหาเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ในบทความ “หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง คืออะไร? ลงทุนกับมันใช่ทางเลือกที่ดีหรือเปล่า ?” ได้ ดังนั้นผู้ลงทุนควรศึกษาสิ่งที่ควรรู้และพึงระมัดระวังอย่างรอบคอบทุกครั้งก่อนการตัดสินใจลงทุน

         โดยทาง บล.หยวนต้าเข้าใจตรงจุดนี้ของผู้ลงทุนที่อยากลงทุนในหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงแบบ FCN แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ทาง บล.หยวนต้ามีทั้งบริการที่จะช่วยให้การลงทุนในหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงแบบ FCN ของผู้ลงทุนเป็นเรื่องง่าย ทั้งเครื่องมือวิเคราะห์ที่ทันสมัย ทั้งผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำกลยุทธ์การจัดพอร์ตที่ใช่ให้กับคุณ

         หากมีความสนใจที่จะเริ่มต้นลงทุนในหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงและใช้บริการของ บล.หยวนต้า สามารถติดต่อเข้ามาเพื่อรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญตามเบอร์โทรศัพท์ด้านล่างนี้ได้เลย

         Call center: 0 2009 8888

         Online Service: 0 2009 8000