ในปัจจุบันไม่ว่าใครก็เริ่มสนใจเรื่องการลงทุน เพื่อสร้างสินทรัพย์ที่มั่นคงเอาไว้ใช้ในอนาคต หากเป็นนักลงทุนมือใหม่ที่เพิ่งจะเข้าสู่โลกของการลงทุน ก็มักจะได้รับคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ว่าให้เริ่มต้นด้วยการ “เปิดพอร์ตหุ้น” เพื่อศึกษา และรับข้อมูลผลิตภัณฑ์การลงทุนต่างๆ ก่อนตัดสินใจลงทุนจริงและเริ่มต้นลงทุนโดยใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบ diversification portfolio

         สำหรับมือใหม่ก็อาจมีคำถามตามมามากมาย เช่น การเปิดพอร์ตหุ้นดีอย่างไร ต้องเตรียมอะไรบ้างสำหรับการเปิดพอร์ตหุ้น แล้วต้องลงทุนในวิธีแบบไหนถึงจะนำพาคุณสู่ความสำเร็จทางการเงินได้

 

พอร์ตหุ้น คืออะไร?

         พอร์ตหุ้น หมายถึง การลงทุนในหุ้นของบริษัทต่าง ๆ  อาจประกอบด้วยหุ้นของหลายบริษัทที่มีประเภทธุรกิจแตกต่างกันออกไป และยังมีระดับของความเสี่ยงที่แตกต่างกันอีกด้วย ทั้งนี้แล้วการเปิดพอร์ตหุ้น แบบ diversification portfolio มีขึ้นเพื่อกระจายความเสี่ยงและสร้างสมดุลให้กับการลงทุนภายในพอร์ตของคุณ หรืออาจพูดให้เข้าใจง่ายๆ ได้ว่า หากมีสินทรัพย์ประเภทหนึ่งขาดทุน อย่างน้อยสินทรัพย์อีกชนิดก็ควรจะทำกำไรให้กับเรา การบริหารจัดการพอร์ตหุ้นจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะลดความเสียหายให้กับสินทรัพย์ในกรณีที่ไม่ได้คาดคิดเอาไว้

 

กำหนดวัตถุประสงค์ทางการเงิน อย่างไร?

         ไม่ว่าจะเริ่มต้นทำสิ่งใด แน่นอนว่าการกำหนดทิศทางเป็นเรื่องสำคัญ เช่นเดียวกันกับการกำหนดวัตถุประสงค์ทางการเงิน การลงทุน หรือ การเปิดพอร์ตหุ้นนั้นคุณจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมาย และระยะเวลาให้ชัดเจนเสียก่อนที่จะลงทุน มิเช่นนั้นการลงทุนของคุณอาจหลงทาง และไม่ประสบผลสำเร็จ โดยนักลงทุนแต่ละท่านมักมีเป้าหมายการลงทุนที่ต่างกันไป เช่น

         - เพื่อสร้างรายได้จากเงินปันผลหรือดอกเบี้ย โดยการลงทุนในหุ้นของบริษัทฯ ที่มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลสูง

         - เพื่อป้องกันความเสี่ยง โดยการกระจายลงทุนในหลายประเภทของหลักทรัพย์เพื่อลดความเสี่ยง

         - ลงทุนระยะยาว เพื่อให้พอร์ตหุ้นมีศักยภาพที่พร้อมจะเติบโตได้ในระยะยาว โดยที่ไม่ค่อยสนใจความเสียหายชั่วคราวในระยะสั้น

         - ออมเพื่อเกษียณ โดยการเก็บออมเงินผ่านการลงทุนให้สินทรัพย์ที่มีอยู่งอกเงยขึ้นให้มากพอที่จะมีเงินใช้จ่ายในช่วงวัยเกษียณ

         ซึ่งการกำหนดวัตถุประสงค์ทางการเงินนั้นจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจและกำหนดทิศทาง การลงทุนในพอร์ตหุ้นของคุณว่า ควรใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบใดถึงจะทำให้ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ที่ได้วางเอาไว้

 

การจัดการความเสี่ยงในพอร์ตหุ้น?

         หากพูดถึงการลงทุนแล้วย่อมมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะน้อยหรือมาก อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงเหล่านั้นก็มีวิธีบริหารจัดการเพื่อช่วยลดความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น

         - ลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลายเพื่อลดความเสี่ยง หรือที่เรียกว่า Concentration Risk (ความเสี่ยงจากการลงทุนกระจุกตัว)

         - ลงทุนด้วยการทำ DCA (Dollar-Cost Averaging)

         - เน้นการลงทุนในระยะยาว

 

เปิดพอร์ตหุ้น ดีอย่างไร?

         การเปิดพอร์ตหุ้นนั้นเป็นการช่วยกระจายเงินลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาด และเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนให้กับคุณ หากยิ่งคุณมีเป้าหมายการลงทุนที่ชัดเจนและได้ปฏิบัติตามเป้าหมายผ่านกลยุทธ์ที่วางเอาไว้ เม็ดเงินที่คุณได้หว่านเอาไว้จะเติบโตไปพร้อมกับคุณ และออกผลมอบความมั่งคั่งในอนาคตให้แก่คุณได้อย่างแน่นอน

 

ข้อผิดพลาดที่เกิดบ่อยและควรหลีกเลี่ยง

         ถึงแม้ การเปิดพอร์ตหุ้น จะมีประโยชน์อย่างการกระจายความเสี่ยง แต่ก็มีนักลงทุนไม่น้อยที่มักเลือกลงทุนเฉพาะหุ้นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่มีความเสี่ยงมากเกินไป หรือลงทุนในประเภทอุตสาหกรรมเดียวกันขาดความหลากหลาย นี่อาจเป็นเป็นหนึ่งในข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อยบ่อยครั้ง  

         ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดดังกล่าว การกระจายการลงทุนที่หลากหลายและได้รับคำแนะนำหรือคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญการลงทุนจึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะช่วยลดโอกาสการเกิดข้อผิดพลาดเหล่านี้ ซึ่งนอกจากจะได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว ยังสามารถติดตามนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จเพื่อเรียนรู้วิธีการกระจายความเสี่ยงและใช้เป็นแรงบันดาลใจในการลงทุน

 

เปิดพอร์ตหุ้น ที่ไหนดี?

         หากอ่านมาจนถึงจุดนี้แล้ว นักลงทุนหน้าใหม่ก็คงจะมีคำถามในใจว่าบริษัทหลักทรัพย์ในปัจจุบันก็มีมากมายแต่ และเราควรจะเลือกเปิดพอร์ตหุ้นกับที่ไหนถึงจะได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และข้อมูลบทวิเคราะห์ที่ครบถ้วน เชื่อถือได้

         บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า พร้อมให้บริการเปิดพอร์ตหุ้น ให้นักลงทุนซื้อขายหุ้น ด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย ทันสมัย และพร้อมให้คำแนะนำหรือคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสร้างกลยุทธ์การลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ หากมีความสงสัยหรือต้องการคำแนะนำสามารถติดต่อเราได้ทุกช่องทางการติดต่อ