การลงทุนในหลักทรัพย์ เป็นเครื่องมือที่นักลงทุนใช้สร้างความมั่งคั่งในระยะยาว แต่ด้วยลักษณะตลาดที่มีความผันผวนและความเสี่ยงในหลายด้าน ทำให้นักลงทุนต้องมีการปรับกลยุทธ์และเลือกใช้เครื่องมือการลงทุนให้เหมาะสม เพื่อเพิ่มโอกาสทำกำไรและบริหารความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

            หนึ่งในเครื่องมือการลงทุนที่ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมาอย่าง SBL หรือ การยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการทำกำไรและบริหารความเสี่ยงให้แก่นักลงทุน

            ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับ SBL คืออะไร ทำไมจึงเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจ รวมถึงเหตุผลที่ทำให้บริการ SBL เป็นที่สนใจในหมู่นักลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้รับบริการจากผู้ให้บริการที่มีความพร้อมและมาตรฐานการดำเนินงานที่ดี

 

SBL คืออะไร

        SBL คือ Securities Borrowing and Lending หรือการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นบริการที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการทำกำไรจากการลงทุนในหุ้น โดยผู้ยืมสามารถนำหลักทรัพย์ที่ยืมมาขายชอร์ตและรอจังหวะซื้อคืนในราคาที่ต่ำกว่า เพื่อคืนหลักทรัพย์ให้ผู้ให้ยืม ในขณะที่ผู้ให้ยืมก็จะได้รับค่าธรรมเนียมจากการให้ยืมหลักทรัพย์ตลอดระยะเวลาการยืม

ทำไม SBL จึงเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน

โอกาสทำกำไรจากกลยุทธ์การขายชอร์ต

            ผู้ยืมสามารถนำหลักทรัพย์ที่ยืมมาขายในตลาดก่อน แล้วรอซื้อกลับในราคาที่ต่ำลง เพื่อส่งคืนหลักทรัพย์ให้ผู้ให้ยืม ซึ่งสร้างโอกาสทำกำไรได้หากราคาหลักทรัพย์ปรับตัวลง การใช้กลยุทธ์นี้สามารถช่วยให้นักลงทุนสามารถทำกำไรได้ในภาวะตลาดขาลง

ความมั่นคงและปลอดภัยในการลงทุน

            อีกหนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจของ SBL คือ บริษัทหลักทรัพย์จะทำหน้าที่เป็นคู่สัญญากลางในการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ทั้งผู้ให้ยืมและผู้ยืม โดยมีการกำหนดหลักประกันและกระบวนการที่ชัดเจน ช่วยลดความเสี่ยงในการทำธุรกรรมและเพิ่มความมั่นใจให้แก่นักลงทุน

ความสะดวกในการจัดการหลักทรัพย์

            ผู้ให้ยืมสามารถขาย โอน หรือถอนหลักทรัพย์ที่อยู่ในระหว่างการให้ยืมได้ตลอดเวลา และได้รับค่าธรรมเนียมทุกวันขณะหุ้นถูกยืมไป ซึ่งช่วยให้นักลงทุนสามารถบริหารจัดการพอร์ตการลงทุนได้อย่างคล่องตัว

ความหลากหลายของสินทรัพย์ที่สามารถยืมได้

            บริษัทหลักทรัพย์จะมีหลักทรัพย์ในสินค้า SET100 และอื่นๆ ที่นักลงทุนสามารถเลือกยืมเพื่อใช้ในกลยุทธ์การลงทุนที่หลากหลาย ช่วยให้นักลงทุนสามารถหาโอกาสที่เหมาะสมกับความเสี่ยงและเป้าหมายการลงทุนของตน

            เมื่อทราบถึงประโยชน์ของSBL คืออะไร จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่บริการ SBL เป็นที่นิยมและมีความสำคัญในวงการการลงทุนหลักทรัพย์ โดยเฉพาะเมื่อนักลงทุนได้เลือกใช้บริการจากบริษัทหลักทรัพย์ที่มีความพร้อมและมาตรฐานการให้บริการที่ดี เช่น บล. หยวนต้า เป็นต้น

 

ทำไมจึงต้องเลือกใช้บริการ SBL ของ บล.หยวนต้า ?

            ผู้ลงทุนที่ทราบแล้วว่า SBL คืออะไร อาจมีคำถามว่า ทำไมต้องเลือกใช้บริการ SBL ของ บล.หยวนต้า เนื่องจากบริการ SBL คือการขอยืมหลักทรัพย์จากผู้ให้ยืม (Lender) แก่ผู้ขอยืม (Borrower) ผู้ใช้บริการจะมั่นใจได้อย่างไรว่ามีความปลอดภัยและหลักทรัพย์จะไม่หายไปไหน

            ในจุดนี้ บล. หยวนต้า ได้เข้ามามีบทบาทในการเพิ่มความมั่นใจให้บริการ SBL คือ

1.ทางบริษัทจะเข้าเป็นคู่สัญญาให้แก่ทั้งสองฝ่าย เพื่อให้ผู้ให้ยืม (Lender) มั่นใจในการให้ยืมหุ้น

2.ในการยืมหุ้นแต่ละครั้ง ผู้ขอยืม (Borrower) จะต้องวางหลักทรัพย์ค้ำประกันก่อนทำการขอยืมหุ้น ซึ่งมากกว่ามูลค่าหุ้นที่จะยืม ทางบริษัทสามารถนำมาใช้บังคับซื้อหุ้นคืนได้ในกรณีที่จำเป็น

            นอกจากนี้ บริการ SBL ของ บล.หยวนต้า มีข้อดีในหลายด้านที่จะช่วยให้นักลงทุนได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด เช่น

1.มีสินทรัพย์หลากหลายและปริมาณมากที่สามารถให้ยืมได้

2.อัตราค่าธรรมเนียมที่หลากหลาย

3.ความสะดวกสบายในการจัดการหลักทรัพย์ผ่านระบบออนไลน์

4.ระบบการให้บริการที่รวดเร็วและมีมาตรฐาน

5.การทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์ที่ครบวงจร

            ดังนั้น การให้บริการ SBL ของ บล.หยวนต้า เป็นบริการที่สำคัญและเป็นที่นิยมในวงการ ถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการความมั่นคง ความปลอดภัย และการดูแลจากทีมงานมืออาชีพโดยมีเงื่อนไขดังนี้

เงื่อนไขการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์

การให้ยืมหลักทรัพย์

 

การยืมหลักทรัพย์

            สำหรับลูกค้าท่านใดที่มีความสนใจบริการ SBL สามารถเปิดบัญชีหลักทรัพย์และสมัครธุรกรรมยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ (SBL) และหากมีบัญชีหลักทรัพย์กับหยวนต้าอยู่แล้วก็สามารถ Login หน้าเวปไซด์ เลือกสมัคร SBL ในหน้า E-Service Request ได้เลย ส่วนใครที่ยังมีความสงสัยเกี่ยวกับ SBL คืออะไร ก็สามารถติดต่อเข้ามาเพื่อคลายข้อสงสัยได้เช่นกัน