เบื่อไหม? กับการออมเงินแบบเดิม ๆ อยากลองลงทุน แต่ไม่มีเวลา ไม่มีประสบการณ์ กลัวจะขาดทุน ถึงเงินจะน้อยแต่ก็อยากรวย กองทุนรวม คือคำตอบที่ใช่สำหรับคุณ

กองทุนรวมจะมาช่วยเปิดประตูสู่โลกการลงทุนให้กับคุณ ถึงแม้จะไม่มีเวลา ไม่มีประสบการณ์ และเริ่มต้นได้ง่ายๆ ด้วยเงินเพียงไม่กี่บาท กองทุนรวมจะช่วยให้คุณสามารถลงทุนได้อย่างมืออาชีพ อีกทั้งยังช่วยกระจายความเสี่ยง และสร้างโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า ซึ่งคุณสามารถเริ่มต้นเรียนรู้ที่บทความนี้ได้เลย

 

Mutual Funds หรือ กองทุนรวม คืออะไร

             Mutual Funds หรือ กองทุนรวม คือ การระดมเงินทุนจากนักลงทุนที่สนใจร่วมลงทุนหลายรายมารวมกันให้เป็นเงินลงทุนก้อนใหญ่ จากนั้นนำมาลงทุนตามนโยบายที่กองทุนรวมนั้น ๆ กำหนดไว้ โดยมี “ผู้จัดการกองทุน” ที่เป็นมืออาชีพช่วยบริหารจัดการเงินของกองทุน ซึ่งกองทุนรวมมีจุดเด่น คือ

 

ประโยชน์ของการลงทุนในกองทุนรวม

             1. สามารถกระจายการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงได้ โดยใช้เงินลงทุนจำนวนไม่มาก

             2. มีนโยบายการลงทุนที่หลากหลาย สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการลงทุนให้เหมาะสมกับความเสี่ยงและตรงตามเป้าหมายทางการเงินของผู้ลงทุนได้ 

             3. สามารถรับสิทธิประโยชน์ทางภาษี สำหรับกองทุนรวม SSF / RMF ตามเงื่อนไขของสรรพากร

             4. มีมืออาชีพที่เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกคอยบริหารจัดการให้ เพื่อสร้างความมั่นใจและลดภาระให้กับผู้ลงทุน

             5. เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ลงทุนในการติดตามการลงทุน จากข้อมูลและรายงานสถานการณ์ลงทุนที่ บลจ. จัดให้สม่ำเสมอ

 

5 ขั้นตอนลงทุนกองทุนรวมที่จะให้ผลตอบแทนคุณตามที่ตั้งเป้าเอาไว้

             ถึงแม้ผู้ลงทุนจะเป็นมือใหม่ที่ขาดประสบการณ์ แต่หากศึกษาข้อมูลได้อย่างตรงจุด การลงทุนในกองทุนรวมก็ไม่ไกลเกินเอื้อมของนักลงทุนมือใหม่ ซึ่งสามารถจัดเรียงขั้นตอนในการศึกษาข้อมูลได้ดังต่อไปนี้

1. ศึกษากลยุทธ์การลงทุน

2. เลือกประเภทกองทุนที่เหมาะสม

3. วิเคราะห์ความเสี่ยง

ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูล ความเสี่ยงของกองทุนแต่ละประเภท เลือกให้เหมาะกับระดับความเสี่ยงที่รับได้

4. เริ่มต้นลงทุน

ปัจจุบันมีช่องทางลงทุนกองทุนรวมหลากหลาย เช่น ธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทจัดการกองทุนรวม เลือกช่องทางที่สะดวกและเหมาะกับคุณ

5. ศึกษาและติดตามผล

การลงทุนเป็นการเดินทางระยะยาว นักลงทุนควรศึกษาข้อมูล ติดตามผลการดำเนินงานของกองทุน ปรับพอร์ตการลงทุนตามสถานการณ์

 

วิธีการลงทุนในกองทุนรวม

             การลงทุนในกองทุนรวมนั้นอาจมีขั้นตอนการสมัครและเอกสารที่เฉพาะเจาะจง ทาง บล.หยวนต้า จึงมีแพลตฟอร์มออนไลน์ช่วยทำให้กระบวนการดังกล่าวเป็นไปได้อย่างง่ายดายและตอบโจทย์กับผู้ลงทุนที่สนใจ จึงทำให้ผู้ลงทุนสามารถจัดการพอร์ตการลงทุนของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

              สุดท้ายนี้นักลงทุนมือใหม่ก็คงจะรู้จักกับ การลงทุนในกองทุนรวม คืออะไร กันไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการลงทุนกองทุนรวมนั้นมีความหลากหลายและสะดวกสบายสำหรับผู้ลงทุนทั้งมือใหม่และมือเก่าที่ต้องการกระจายความเสี่ยงเพื่อทำกำไรอย่างมีประสิทธิภาพ ตามกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทางการเงินของตนเอง

             โดย บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด จะเป็นตัวแทนซื้อขายหน่วยลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนชั้นนำ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ลงทุนทุกท่าน นอกจากนี้ยังช่วยลูกค้าจัดพอร์ตการลงทุนได้อย่างสะดวกและเหมาะสม ตามวัตถุประสงค์ของการลงทุน ผลตอบแทนที่คาดหวัง ข้อจำกัดการลงทุน และระดับความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนยอมรับได้ ด้วยคำแนะนำการลงทุนของผู้แนะนำการลงทุนมืออาชีพและมีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนในตลาดทุน ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีความซับซ้อนหรือผลิตภัณฑ์ที่มีความซับซ้อนมากกว่าปกติก็ตาม

             ซึ่งหากมีความสนใจลงทุนในกองทุนรวม ผู้ลงทุนสามารถดาวน์โหลดข้อมูลกองทุนต่าง ๆ และแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนชั้นนำตามรูปที่ปรากฏด้านล่างนี้ ได้เลย