นวัตกรรมล่าสุดในวงการลงทุนหุ้น DRx (Fractional Depositary Receipt) เปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถเป็นเจ้าของหุ้นต่างประเทศได้อย่างง่ายดาย ด้วยการลงทุนแบบไร้ขั้นต่ำและซื้อขายได้ตามเวลาทำการของตลาดหลักทรัพย์ที่หุ้นอ้างอิงนั้นจดทะเบียนอยู่

         DRx มอบทางเลือกใหม่ในการกระจายความเสี่ยงการลงทุนไปยังตลาดต่างประเทศ ช่วยตอบโจทย์นักลงทุนที่มองหาโอกาสสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นต่างชาติ โดยไม่จำเป็นต้องมีเงินลงทุนจำนวนมหาศาล ทำให้การลงทุนในหุ้นต่างประเทศเป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกกว่าที่เคยเป็นมา

 

DRx คืออะไร และ มีลักษณะอย่างไร?

         DRx หรือ Fractional Depositary Receipt คือ ตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศที่ไม่มีกำหนดอายุ ซึ่งมีสินทรัพย์อ้างอิงได้ทั้งหุ้น, ETF, REITs, กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน และทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน

         DRx ถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักลงทุนไทยสามารถเข้าถึงการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศได้ง่ายขึ้น โดยซื้อขาย DRx ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แทนการลงทุนในต่างประเทศโดยตรง ซึ่งมีขั้นตอนที่ยุ่งยากและซับซ้อนกว่า

         ลักษณะของ DRx คล้ายคลึงกับ Depositary Receipt (DR) ที่นักลงทุนคุ้นเคยกันอยู่แล้ว โดยเป็นการ "ยกหลักทรัพย์ต่างประเทศมาซื้อขายบนตลาดหุ้นไทย" ในรูปแบบตราสารแสดงสิทธิ มีผู้ออก DRx ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการบริหารจัดการ

         สำหรับนักลงทุนที่ยังไม่คุ้นเคยกับ DR สามารถอ่านบทความ "ทำความรู้จัก DR คืออะไร? ดีอย่างไร?" เพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติม

 

DRx ต่างอย่างไรกับ DR ?

         ทั้ง DRx (Fractional Depositary Receipt) และ DR เป็นตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ซึ่งผู้ลงทุนสามารถได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในรูปของกำไรจากส่วนต่างราคา เงินปันผล และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม DRx ได้รับการออกแบบมาให้มีรายละเอียดและวิธีการซื้อขายที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ลงทุนมากขึ้น ด้วยลักษณะพิเศษดังนี้

1.ต้องเปิดบัญชี DRx ซึ่งเป็นบัญชี Prepaid หรือเติมเงินเข้าไปเพื่อซื้อหุ้น

2.การฝากเงินเพื่อซื้อจะทำผ่าน QR Payment เท่านั้น

3.การชำระราคาจะเป็นแบบ Real Time Settlement

4.ไม่มีขั้นต่ำในการซื้อ จะสั่งเป็นจำนวนก็ได้ หรือ เป็นเงินก็ได้ เช่น หุ้น Apple ที่ปัจจุบันราคาอยู่ที่ราว 170 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหุ้น (ประมาณ 6,290 บาทต่อหุ้น คำนวณ ณ เงินบาท 37 THB/USD) ถ้าหากซื้อหุ้น Apple โดยตรงอาจจะต้องใช้เงินมาก ขั้นต่ำ 1 หุ้น ก็ 170 ดอลลาร์ฯ และแถมต้องดูค่าเงินอีก หรือ DR ปกติก็มีขั้นต่ำที่ 1 หน่วยเช่นกัน แต่ DRx สามารถซื้อเท่าไหร่ก็ได้ เช่น 100 บาท 500 บาท หรือสั่งเป็น 0.10 หน่วย 0.50 หน่วย เป็นต้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีเงินทุนไม่สูงมากนัก

5.ส่งประเภทคำสั่งซื้อขายได้แค่ 2 แบบ คือ Market order หรือ ราคาที่ดีที่สุด ณ ตอนนั้น กับ Limit order คือกำหนดราคาไปเลย ข้อแตกต่างก็คือ หากส่งคำสั่งไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการจับคู่ คำสั่งซื้อขายของ DRx จะอยู่ในระบบจนกว่าจะมีการยกเลิกแม้ว่าจะข้ามวันก็ตาม (Good-Till-Cancel)

6.ราคาซื้อขายเป็นสกุลเงินบาท โดยสะท้อนราคาหลักทรัพย์ต่างประเทศ อัตราแลกเปลี่ยน และต้นทุนทางการเงิน เวลาซื้อขายสอดคล้องกับตลาดของหลักทรัพย์อ้างอิง

7.Ceiling กับ Floor ของ DRx จะแตกต่างจากหุ้นทั่วไป (ขึ้นลงได้ไม่เกิน 30% ของวันก่อนหน้า) โดยใช้การกำหนดกรอบของราคาแทน ซึ่งกำหนดให้เปลี่ยนแปลงได้ไม่เกิน 10% จากราคาเฉลี่ย 5 นาทีล่าสุด เมื่อราคาเปลี่ยนแปลงก็จะทำให้ราคาเฉลี่ยเปลี่ยนแปลงและกรอบราคาก็จะเคลื่อนไหวตามไปด้วย จึงเป็นแนวคิดที่เรียกว่า Dynamic Price Band เพื่อให้ DRx สามารถสะท้อนราคาหุ้นอ้างอิงในต่างประเทศได้มากขึ้น

8.สัญลักษณ์หรือชื่อย่อหุ้นในการเทรด จะมีความยาวไม่เกิน 11 อักษร โดย 8 อักษรแรกจะแทนชื่อย่อหลักทรัพย์ต่างประเทศ 2 อักษรถัดไปแทนหมายเลขผู้ออก และตัวสุดท้าย คือ X หมายถึง DR ที่ไม่ต้องซื้อขายเป็นจำนวนเต็ม เช่น APPR99X หมายถือ DR ของหุ้นชื่อ APPR ออกโดย โบรกเกอร์หมายเลข 99 และ X คือ Fractional DR หรือ ไม่ต้องซื้อขายเป็นจำนวนเต็มหน่วย

 

ทำไมจึงเป็นโอกาสใหม่ที่ตอบโจทย์สำหรับนักลงทุน ?

การลงทุนใน DRx ถือเป็นโอกาสใหม่ที่ตอบโจทย์นักลงทุน เนื่องจากมีข้อได้เปรียบหลายประการ ดังนี้

1.ความสะดวกสบาย ไม่มีขั้นต่ำในการสั่งซื้อขาย สามารถลงทุนได้ด้วยเงินจำนวนน้อย เหมาะสำหรับนักลงทุนรายย่อย

2. ง่ายต่อการเปิดบัญชีและซื้อขาย เช่นเดียวกับการซื้อขายหุ้นในประเทศไทย ผ่านแอปพลิเคชันที่คุ้นเคย

3. ชำระราคาด้วยสกุลเงินบาท ไม่ต้องแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

4. เวลาการซื้อขายสะดวก สอดคล้องกับตลาดหลักทรัพย์ของสินทรัพย์อ้างอิง

5.ได้รับสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศโดยตรง

6.ช่วยเพิ่มทางเลือกในการกระจายการลงทุนสู่ต่างประเทศ โดยไม่ต้องเปิดบัญชีพิเศษ

         ด้วยข้อดีเหล่านี้ DRx จึงเป็นช่องทางที่เปิดกว้างให้นักลงทุนทุกระดับสามารถเข้าถึงการลงทุนในตลาดต่างประเทศได้ง่ายขึ้น หากนักลงทุนสนใจการลงทุน DRx บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มีทางเลือกใหม่นี้ให้กับนักลงทุน และถ้ายังสงสัยอยู่ว่า DRx คืออะไร หรือสนใจ ต้องการให้หยวนต้าดูแลและเป็นที่ปรึกษาการลงทุนของคุณ สามารถติดต่อสอบถามเราได้ทุกช่องทางการติดต่อได้ทันที