ในโลกของการลงทุน นักลงทุนทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าอาจเคยเห็นคำว่า การลงทุน DR ผ่านตากันมาบ้าง แต่รู้หรือไม่ว่า การลงทุน DR คืออะไรกันแน่ ?

การลงทุน DR ที่ว่านี้ เป็นหนึ่งในทางเลือกใหม่สำหรับนักลงทุนยุคนี้ ที่จะมอบโอกาสให้นักลงทุนสามารถลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์ในต่างประเทศได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีกลยุทธ์การลงทุนแตกต่างกันไปตามจุดประสงค์ทางการเงิน แต่ก่อนจะพูดถึงเรื่องกลยุทธ์ที่พลาดไม่ได้ ก็ต้องมาทำความรู้จักกับการลงทุน DR ก่อนว่ามันคืออะไร

 

การลงทุน DR คืออะไร? 

       การลงทุน DR (Depository Receipts) หรือ ตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ คือ ตราสารที่ออกมาโดยมีหลักทรัพย์ต่างประเทศอ้างอิง (underlying asset) 

       เหตุผลที่ควรลงทุน DR คือ ลงทุนหุ้นต่างประเทศง่ายๆ ผ่านตลาดหลักทรัพย์ไทย ซื้อขายด้วยเงินบาท สะดวก รวดเร็ว ใช้บัญชีเดียวกับการซื้อขายหุ้นไทย และสามารถเข้าถึงโอกาสลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ

       โดย DR มีขั้นตอนการทำงานดังนี้ คือ  

1.ผู้ออก DR ซื้อหุ้นหรือ ETF ต่างประเทศมาเก็บไว้

2.ออก DR เป็นตราสารแสดงสิทธิ เสนอขายให้นักลงทุนไทย

3.นักลงทุนไทยซื้อ DR เสมือนการซื้อหุ้นหรือ ETF ต่างประเทศ

4.นักลงทุนได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เหมือนลงทุนในต่างประเทศโดยตรง

       ซึ่งถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุนในไทย ให้สามารถซื้อขายด้วยเงินบาท อีกทั้งยังสามารถใช้บัญชีเดียวกันได้เช่นกันกับการซื้อขายหุ้นทั่วไปในไทยได้อีกด้วย

 

เริ่มลงทุนหุ้น DR ต้องทำยังไง ?

       แน่นอนว่าหุ้น DR คือหุ้นต่างประเทศที่มีการซื้อขายในประเทศไทย แต่นักลงทุนส่วนใหญ่มักสับสนไม่รู้ว่าจะเริ่มลงทุน DR อย่างไรดี เราจึงมีขั้นตอนการเลือกหุ้น DR ลงทุนมาเสนอเพื่อให้นักลงทุนเข้าใจภาพมากขึ้น

 

1. เลือกหุ้น DR ตามประเทศที่ต้องการลงทุน

 

2. เลือกหุ้น DR ตามประเภทสินทรัพย์อ้างอิง

 

3. เลือกสัดส่วนการลงทุน และกลยุทธ์ลงทุน

 

การลงทุน DR ควรระวังเรื่องใดบ้าง ?

 

ลงทุน DR ที่ไหนดี ?

       อ่านมาถึงตรงนี้นักลงทุนน่าจะเข้าใจแล้วว่าการลงทุน DR คืออะไร และเริ่มหันมามีความสนใจลงทุน DR กันแล้วใช่ไหม ? ไม่ว่าจะความสะดวกสบายในการลงทุน อีกทั้งสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ ซึ่งแตกต่างกับการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศด้วยตนเองอย่างสิ้นเชิง ทั้งหมดนี้ ตอบโจทย์กับเหล่านักลงทุนยุคใหม่ที่สนใจอยากเริ่มต้นลงทุนในหุ้นหรือ ETF ต่างประเทศด้วยตนเองได้อย่างง่ายดาย

       หากนักลงทุนสนใจการลงทุนใน DR บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มีทางเลือกใหม่นี้ให้แก่นักลงทุน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://dr.yuanta.co.th ด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย ทันสมัย และพร้อมให้คำแนะนำหรือคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสร้างกลยุทธ์การลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมให้ความดูแลและให้คำปรึกษากับผู้ที่สนใจการลงทุน DR ซึ่งหากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำสามารถติดต่อเราได้ทุกช่องทางการติดต่อ